กองคลัง
มีหน้าที่ความรับผิดชอบเกี่ยวกับ งานการคลัง งานการเงินและบัญชี งานจัดเก็บรายได้ งานรวบรวมสถิติและวิเคราะห์งบประมาณ งานพัสดุ งานธุรการ งานจัดการเงินกู้ งานจัดระบบงาน งานบุคคล งานตรวจสอบรับรองความถูกต้องเกี่ยวกับการเบิกจ่ายเงิน งานรับรองสิทธิการเบิกเงินงบประมาณ การควบคุมการปฏิบัติเกี่ยวกับการเบิกจ่ายเงิน การเก็บรักษาทรัพย์ที่มีค่าและหลักฐานแทนตัวเงิน ควบคุมการตรวจสอบและประเมินผล การทำรายงานการประเมินผลการใช้จ่ายเงินงบประมาณ พิจารณาปรับปรุงแก้ไขศึกษาวิเคราะห์เกี่ยวกับรายได้รายจ่ายจริง เพื่อประกอบการพิจารณาวิเคราะห์ประมาณการรายรับรายจ่าย กำหนดรายจ่ายของหน่วยงานเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพ ควบคุมการตรวจสอบรายงานการเงินและบัญชีต่าง ๆ ตรวจสอบการเบิกจ่ายวัสดุครุภัณฑ์ การจัดซื้อ จัดจ้าง จัดทำรายงานเสนอข้อมูลด้านการคลัง เพื่อพิจารณาปรับปรุงแก้ไขปัญหาการปฏิบัติงาน เป็นต้น โดยแบ่งส่วนงานภายในออกเป็นดังนี้
1. งานการเงินและบัญชี มีหน้าที่และความรับผิดชอบ ดังนี้
1.1 การรับเงินรายได้จากงานพัฒนารายได้ ตามใบนำส่งและในสรุปใบนำส่งเงินตรวจสอบให้ตรงกับใบเสร็จรับเงินและนำฝากธนาคารทุกวัน พร้อมทั้งลงบัญชีรายรับและบัญชีเงินสดรับ
1.2 ลงเลขรับฎีกาวันที่รับใบเบิก และตัดยอดเงินงบประมาณ
1.3 ตรวจฎีกามาตัดยอดเงินงบประมาณและนำมาตรวจสอบหลักฐานต่าง ๆ (ตามเอกสารที่แนบ)ให้ถูกต้อง พร้อมจัดเก็บฎีกาที่ได้จ่ายเงินแล้วให้ดี จัดเก็บฎีกาทั้งหมดให้อยู่ในสภาพพร้อมตรวจสอบของหน่วยผู้ตรวจตลอดเวลา
1.4 การตรวจสอบเอกสารประกอบฎีกาจ่ายเงิน ได้แก่ วันที่ ลงลายมือชื่อ ในใบเสร็จรับเงิน ใบสำคัญรับเงินหรือ หลักฐานการจ่าย
ใบแจ้งหนี้ ใบส่งของ ต้องประทับตราตรวจถูกต้อง
1.5 เสนอฎีกาที่ได้ตรวจสอบถูกต้องแล้วเสนอผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้นเพื่ออนุมัติเบิกจ่ายเงินต่อไป
1.6 การจัดทำรายงานการจัดทำเช็ค ลงรายละเอียดต่างๆ ให้ครบถ้วน จัดทำสำเนาคู่ฉบับและตัวจริงให้เก็บไว้กับฎีกาเบิกเงินสำเนาแยกแฟ้มไว้ต่างหาก 1 ฉบับติดต่อประสานให้ผู้มีสิทธิรับเงินตามเช็คมารับไปโดยเร็วต้องไม่เกิน 15 วัน หลังจากผู้มีอำนาจลงนามในเช็คแล้ว หรือดำเนินการนำออกไปจ่ายให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว
1.7 การจัดทำรายงานเงินคงเหลือประจำวันทุกวันที่มีการรับ – จ่ายเงินและเสนอให้คณะกรรมการเก็บรักษา เงินและผู้บริหารทราบทุกวัน
1.8 รายงานการรับเงินอุดหนุนทั่วไป/อุดหนุนเฉพาะกิจ/เงินถ่ายโอน/เลือกทำตามแบบ/จส. 02 ภายในเวลาที่กำหนด จนกว่าเสร็จสิ้นโครงการ
1.9 การจัดทำบัญชีระบบ e-laas ตามแบบที่กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นกำหนด
1.10 จัดทำรายงานต่าง ๆ ได้แก่
1) การจัดทำรายงานประจำเดือน
2) การจัดทำงบแสดงฐานทางการเงินเมื่อสิ้นปีงบประมาณ
1.11 การจัดทำรายงานที่ต้องส่งตามกำหนดเวลา ได้แก่
1) รายงานเงินสะสมทุก 6 เดือน (งวดตุลาคม – มีนาคม) รายงานภายในวันที่ 10 เมษายน (งวดเมษายน – กันยายน) รายงานภายใน ตุลาคม
2) รายงานผลการเบิกจ่ายทุกไตรมาส
3) รายงานการสอบทานการปฏิบัติงานทางการเงินและบัญชีทุก 3 เดือน ภายในวันที่ 10 ของเดือนมกราคม เมษายน กรกฎาคม ตุลาคม
1.12 การโอนเงินเดือนพนักงานและสมาชิกเข้าธนาคาร
1.13 แต่งตั้งคณะกรรมการจำหน่ายพัสดุกรณีมีพัสดุที่ไม่ใช้หรือเลิกใช้เสื่อมสภาพและสูญหายไม่สามารถใช้การได้และจำหน่ายออกบัญชีหรือทะเบียน
1.14 การนำส่งภาษีหัก ณ ที่จ่ายเงินประกันสังคม
1.15 การนำส่งสมทบกองทุน กบท.
1.16 การจัดทำ ฎีกาเบิกเงินของกองคลังฎีกานอกงบประมาณ ฎีกาเงินสะสม พร้อมทั้งรายละเอียดต่างๆ ให้ครบถ้วน และจัดเก็บหลักฐานประกอบฎีกาให้ครบถ้วนและเก็บให้ปลอดภัย
1.17 ทำการเบิกเงินสวัสดิการ ค่ารักษาพยาบาล ค่าเช่าบ้าน ค่าจ้างเหมาบริหาร ค่าเล่าเรียนบุตร เงินสำรองจ่าย ค่าใช้จ่ายเดินทางไปราชการ ไม่ควรเกิน 5 วันทำการ หลังจากรับใบแจ้งหนี้/ ใบขอรับจากส่วนต่าง
1.18 ดำเนินการเบิกเงินกัน โครงการที่ดำเนินการไม่ทันในปีงบประมาณนั้น หรือขออนุมัติจัดทำ
1.19 รายจ่ายค้างจ่ายตามแบบที่กำหนด
1.20 งานอื่น ๆ ที่ได้รับมอบหมาย
2. งานพัสดุและทะเบียนทรัพย์สิน มีหน้าที่และความรับผิดชอบ ดังนี้ .
2.1 ก่อนสิ้นเดือนกันยายน ของทุกปี ต้องแต่งคณะกรรมการตรวจสอบพัสดุประจำปี
2.2 ดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างตามแผนฯ และขั้นตอนต่างๆ ตามระเบียบพัสดุ (ตามเอกสารที่แนบ) เมื่อจัดซื้อจัดจ้างไม่เป็นไปตามแผนต้องดำเนินการปรับแผนและแจ้งให้ส่วนต่าง ๆ ให้ทราบด้วย
2.3 จัดทำบัญชีรับจ่ายพัสดุ ทะเบียนครุภัณฑ์ลงเลขรหัสที่ตัวครุภัณฑ์ การยืมพัสดุต้องทวงถามติดตามเมื่อครบกำหนดคืน
2.4 ดูแลควบคุมพัสดุ-ครุภัณฑ์ ให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน
2.5 งานอื่นๆ ที่ได้รับมอบหมาย
2.6 จัดทำบัญชี การรับ – เบิกจ่ายพัสดุ ทะเบียนครุภัณฑ์ ให้ถูกต้องเป็นปัจจุบัน
2.7 ดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างในระบบ e-GP การจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ ทุกขั้นตอนให้แล้วเสร็จ
2.8 งานอื่นๆ ที่ได้รับมอบหมาย
3.งานพัฒนารายได้และจัดเก็บรายได้ มีหน้าที่และความรับผิดชอบ ดังนี้
3.1 จัดเก็บรายได้ที่เทศบาลตำบลสันป่าเปาจัดเก็บเอง และเงินโอนทุกประเภทรับเงินรายได้ออก ใบเสร็จรับเงินพร้อมทั้ง นำใบส่งเงินสรุป ให้งานการบัญชีเพื่อจะใช้สอบยันให้ตรงกัน
3.2 การรับเงินจากท้องถิ่นจังหวัด พร้อมตรวจสอบการโอนเงินจากกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
3.3 ตรวจสอบเอกสารหลักฐานรวมทั้ง รายการรายละเอียดต่างของผู้มาชำระภาษีทุกประเภทกับทะเบียนลูกหนี้ให้ถูกต้องครบถ้วนและทำให้เป็นปัจจุบันมีการจำหน่ายชื่อลูกหนี้ ลงเล่มที่ เลขที่ ใบเสร็จรับเงินและวันที่รับชำระเงิน ในทะเบียนลูกหนี้ทุกครั้งที่มีการรับเงิน
3.4 งานประเมินจัดเก็บรายได้ การแต่งตั้งคณะกรรมการ ประเมินภาษี นัดประชุมจัดทำรายงานการประชุมปรับปรุงการจัดทำรายละเอียดแผนที่ภาษี เพื่อกำหนดอัตราในการจัดเก็บทุกปี
3.5 จำหน่ายลูกหนี้ค้างชำระออกจากบัญชี เร่งรัดการจัดเก็บรายได้มีการติดตามทวงหนี้จากลูกหนี้โดยตรง
3.6 จัดทำเบียนคุมลูกหนี้ค่าภาษี ได้แก่ ภาษีที่ดินภาษีและสิ่งปลูกสร้าง ภาษีป้าย กิจการค้าที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ
3.7 เร่งรัดจัดเก็บและตรวจสอบภาษีประจำเดือน พร้อมทั้งรายงานหนี้ค้างชำระ
3.8 รายงาน info, e-plan, สถิติการคลัง
3.9 งานอื่น ๆ ที่ได้รับมอบหมาย
4. งานแผนที่และทะเบียนทรัพย์สิน มีหน้าที่ รายละเอียดขอบเขตของงานและการปฏิบัติงาน ดังนี้ จัดทำแผนที่ภาษีและทะเบียนทรัพย์สินพร้อมทะเบียน และปรับปรุงให้อยู่ในการพร้อมใช้งานและจัดทำเอกสารที่เกี่ยวข้องงานจัดทำทะเบียน ผท.1,2,3,4,5,6 ให้ครบถ้วน ปรับปรุงข้อมูลโปรแกรมแผนที่ภาษีและทะเบียนทรัพย์สินในเป็นปัจจุบัน
5. งานธุรการ มีหน้าที่และความรับผิดชอบ ดังนี้ ดำเนินการรับ - ส่งเอกสารในกองคลัง